Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 23/10/2022

Người dân Đức biểu tình do chi phí năng lượng tăng cao; Nga lập điểm sưởi ấm tại các thành phố ở châu Âu; Tổng thống Pháp chỉ trích Mỹ bán năng lượng giá cao cho EU… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng ngày 23/10/2022.


Những người biểu tình cầm những tấm biển có khẩu hiệu như giảm lạm phát, cắt điện hạt nhân và trợ cấp giá năng lượng nhiều hơn cho người nghèo. Ảnh: Dawn

Người dân Đức biểu tình do chi phí năng lượng tăng cao

Hàng chục nghìn người biểu tình ở 6 thành phố của Đức đã tập trung trong ngày 22/10 để yêu cầu các quỹ của chính phủ phân phối công bằng hơn nhằm đối phó với giá năng lượng cao, chi phí sinh hoạt tăng và chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch nhanh hơn.

Andrea Kocsis, Phó chủ tịch ver.di, một trong những công đoàn tổ chức các cuộc biểu tình, cho biết việc hỗ trợ tài chính cho những công dân để cân bằng về mặt xã hội là rất cần thiết. Chính phủ đang làm rất nhiều nhưng mức mà họ đang hỗ trợ vẫn thấp. Những người có thu nhập thấp cần được hỗ trợ nhiều hơn những người giàu có.

Quốc hội Đức hôm 21/10 đã thông qua gói cứu trợ 200 tỷ euro (195 tỷ USD). Gói này bao gồm trả một lần để chi hóa đơn khí đốt hàng tháng cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cơ chế hạn chế tăng giá từ tháng 3/2022. Gói hỗ trợ cũng sẽ giúp giới hạn giá điện cho các hộ gia đình và ngành công nghiệp từ tháng 3/2022 đối với giá giao ngay và từ tháng 12/2022 đối với giá kỳ hạn.

Nga lập điểm sưởi ấm tại các thành phố ở châu Âu

Các trung tâm văn hóa Nga ở Phần Lan và Luxembourg đang chào đón những người có nhu cầu sưởi ấm đầu tiên trong bối cảnh giá năng lượng tiếp tục tăng vọt ở EU. Theo cơ quan liên bang Rossotrudnichestvo của Nga phụ trách đồng bào sống ở nước ngoài và hợp tác nhân đạo quốc tế, các điểm này giúp người có nhu cầu sưởi ấm, đồng thời được thưởng thức trà hoặc xem phim.

“Mọi người đang dần dần tìm đến chúng tôi. Ở Phần Lan và Luxembourg, chương trình chiếu phim kết hợp sưởi ấm kéo dài đến tháng 2/2023”, một phát ngôn viên của Rossotrudnichestvo tiết lộ với các phương tiện truyền thông Nga hôm 22/10.

Rossotrudnichestvo cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở Liên minh châu Âu (EU) đã ảnh hưởng trầm trọng hơn đến người dân châu Âu khi mùa đông lạnh giá đến gần. Ngoài việc thưởng thức trà nóng và xem phim, du khách đến thăm các ngôi nhà văn hóa ở Nga còn có thể sạc điện thoại và tham gia nhiều hoạt động thú vị khác.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ vì gây sức ép lên đồng minh Ả-rập Xê-út

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu kêu gọi Mỹ dừng gây sức ép lên Ả-rập Xê-út vì vấn đề sản lượng dầu thô, và kêu gọi Washington nên tìm các giải pháp khác để giải quyết vấn đề, sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) do Riyadh và Nga dẫn đầu quyết định giảm sâu sản lượng dầu từ tháng 11.

Nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, việc Mỹ chỉ trích OPEC+ là có thể chấp nhận được, sau khi nhóm các nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới quyết định giảm sâu sản lượng dầu thô 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11. Tuy nhiên, ông Cavusoglu nhận định việc Mỹ gây sức ép lên Ả-rập Xê-út là không đúng đắn.

Trước đó, ngày 11/10, Tổng thống Biden nói rằng, Ả-rập Xê-út sẽ phải gánh chịu hậu quả sau quyết định gây tranh cãi của OPEC+. Tuyên bố diễn ra trong bối cảnh một số đảng viên Dân chủ đã kêu gọi Mỹ đóng băng hợp tác với Riyadh.

Hungary cam kết thúc đẩy năng lượng địa nhiệt

Trong một tuyên bố vào ngày 22/10, Bộ Đổi mới và Công nghệ Hungary cam kết thúc đẩy việc sử dụng năng lượng địa nhiệt - được coi là chìa khóa để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của đất nước. Theo đó, cơ quan này sẽ thiết lập môi trường pháp lý cho việc sử dụng năng lượng địa nhiệt và thúc đẩy các hoạt động đầu tư liên quan. Hungary cũng có kế hoạch chi khoảng 16 tỷ euro cho kế hoạch địa nhiệt vào cuối thập niên này.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết Hungary sẽ triển khai một chương trình tiết kiệm năng lượng trị giá lên tới 360 triệu USD cho các nhà máy sẽ bắt đầu vào tháng 11 tới. Theo đó, Hungary sẽ cung cấp các khoản trợ cấp nhà nước lên tới 30% cho các công ty ở Budapest và 45% cho các công ty có trụ sở bên ngoài thủ đô.

Ông Peter Szijjarto nhấn mạnh các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga nhằm đáp trả cuộc xung đột là lý do dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay. Ông chỉ trích các biện pháp này của EU đang gây ảnh hưởng nặng nề cho các công ty, người dân và các quốc gia châu Âu. Các quốc gia đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về năng lượng đặc biệt trong mùa đông này.

Tổng thống Pháp chỉ trích Mỹ bán năng lượng giá cao cho EU

Hãng tin Bloomberg ngày 22/10 đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích chính sách năng lượng và thương mại của Mỹ, cho rằng Washington áp dụng "tiêu chuẩn kép" khi giữ giá năng lượng ở trong nước thấp, nhưng bán cho châu Âu với giá cao. Trong khi đó, Farnews dẫn lời Tổng thống Pháp mô tả "khí đốt của Mỹ rẻ hơn 3-4 lần so với giá họ cung cấp cho châu Âu".

Ông Macron thông tin thêm, Mỹ cho phép viện trợ nhà nước lên đến 80% đối với một số lĩnh vực, trong khi ở châu Âu không được phép, khiến các doanh nghiệp Mỹ được hưởng lợi thế trong cuộc cạnh tranh với doanh nghiệp châu Âu. Nhà lãnh đạo Pháp dự kiến thăm Mỹ tháng 12 tới. Ông tuyên bố sẽ nêu các vấn đề còn khúc mắc với giới chức Mỹ.

Theo báo cáo của OilPrice.com, chỉ riêng lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Mỹ sang Pháp đã tăng 421% trong 8 tháng đầu năm nay. Mặt khác, giá LNG đã tăng gần 1.100% chỉ trong tháng 8/2022.

Hungary tuyên bố sẽ ngăn chặn các lệnh trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga

Chánh văn phòng Chính phủ Hungary Gergely Gulyas ngày 22/10 cho biết nước này sẽ ngăn chặn các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với khí đốt của Nga, nếu điều này ảnh hưởng đến nguồn cung cấp khí đốt cho các công ty của Hungary.

Ông Gergely Gulyas lưu ý rằng đây không phải là một “cử chỉ có đi có lại” đối với Liên bang Nga và các hợp đồng khí đốt với Nga không ảnh hưởng đến quan điểm của Hungary liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Chánh Văn phòng Chính phủ Hungary nhấn mạnh rằng, nước này không ủng hộ các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga, vì “chúng chỉ gây tổn hại cho chính các nước châu Âu chứ không góp phần giải quyết tình hình ở Ukraine”. Quan chức này kêu gọi Mỹ và EU tham gia vào các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, cho rằng đó là cách duy nhất để đạt được giải pháp cho cuộc xung đột.

https://petrovietnam.petrotimes.vn/

Danh sách các ứng dụng ngân hàng và ví điện tử có thể thanh toán mua xăng dầu tại các cây xăng PVOIL và COMECO


STT

Đơn vị TT

Tên đơn vị

Ứng dụng Mobile Banking

 

1

ABBANK

Ngân hàng TMCP An Bình

2

ACB

Ngân hàng TMCP Á Châu

3

AGRIBANK

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

4

BACABANK

Ngân hàng TMCP Bắc Á

5

BIDC

Ngân hàng đầu tư phát triển Campuchia

6

BIDV

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

7

BVB

Ngân hàng TMCP Bảo Việt

8

CIMB

Ngân hàng TNHH MTV CIMB

9

CO-OP BANK

Ngân hàng Hợp Tác Xã Việt Nam

10

DONGABANK

Ngân hàng TMCP Đông Á

11

EXIMBANK

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam

12

GPBANK

Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu

13

HDBANK

Ngân hàng TMCP Phát Triển Thành Phố Hồ Chí Minh

14

HLBVN

Nhân hàng TNHH MTV Hongleong Việt Nam

15

IBK

Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc

16

IVB

Ngân hàng TNHH Indovina

17

KIENLONGBANK

Ngân hàng TMCP Kiên Long

18

LIENVIETPOSTBANK

Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt

19

MBBANK

Ngân hàng TMCP Quân Đội

20

MSB

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt nam

21

NAMABANK

Ngân hàng TMCP Nam Á

22

NCB

Ngân hàng TMCP Quốc Dân

23

OCB

Ngân hàng TMCP Phương Đông

24

OCEANBANK

Ngân hàng TMCP Đại Dương

25

PG BANK

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex

26

PVCOMBANK

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam

27

SACOMBANK

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

28

SAIGONBANK

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương

29

SCB

Ngân hàng TMCP Sài Gòn

30

SEABANK

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á

31

SHB

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội

32

SHINHANVN

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam

33

TECHCOMBANK

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

34

TPBANK

Ngân hàng TMCP Tiên Phong

35

UOB

Ngân hàng TNHH MTV United Overseas

36

VCB

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

37

VIB

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam

38

VID PUBLIC

Ngân hàng Liên doanh VID Public

39

VIETABANK

Ngân hàng TMCP Việt Á

40

VIETBANK

Ngân hàng ViệtNam Thương Tín

41

VIETCAPITAL BANK

Ngân hàng TMCP BảnViệt

42

VIETINBANK

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

43

VPBANK

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

44

VRB

Ngân hàng Liên doanh Việt Nga

45

WOORIBANK

Ngân hàng Woori Việt Nam

Ví điện tử

 

1

MOMO

Ví điện tử MoMo

2

SHOPPEPAY

Ví điện tử ShopeePay

3

OIL DEPOT

Ví điện tử Oil Depot

4

VIETTEL MONEY

Ví điện tử Viettel Money

5

VNPT MONEY

Ví điện tử VNPT Money

Quà tặng điện tử

 

1

GOTIT

Quà tặng điện tử GotIt

2

URBOX

Quà tặng điện tử UrBox

 

 

 

Copyright © 2018 PVOIL. All right reserved. Designed by Cánh Cam.

TOP