Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vẫn khó

03.03.2022

00:00/00:00

Giá dầu thế giới đã vượt ngưỡng 100 USD/thùng, khiến cho giá xăng dầu trong nước liên tiếp phá đỉnh lịch sử, với xăng RON95-III đã tiệm cận 27.000 đồng/lít.

Giá xăng tăng lên gần 27.000 đồng/lít

Giá xăng thành phẩm thế giới tăng đến 20%, giá trong nước tăng 14% là 'chịu đựng được'
Khủng hoảng Ukraine khiến nhiều hãng xe đau đầu, nguy cơ tăng giá xe, giá xăng


Tăng giá nhưng nhiều doanh nghiệp xăng dầu cho hay vẫn khó khăn - Ảnh: NGỌC HIỂN

Doanh nghiệp (DN) kinh doanh đã giảm lỗ phần nào nhưng chưa hóa giải được khó khăn.

Đồng loạt tăng tiếp

Liên bộ Công thương - Tài chính công bố giá xăng dầu tăng kể từ 15h ngày 1-3 với tất cả các mặt hàng từ mức trên 460 đồng đến gần 547 đồng. Mức giá cơ sở được áp dụng: giá xăng E5RON92 có giá 26.077 đồng/lít; xăng RON95-III có giá 26.834 đồng/lít; dầu diesel 0.05S có giá 21.310 đồng/lít; dầu hỏa có giá 19.978 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S có giá 18.468 đồng/kg.

Bộ Công thương cho hay thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt do xung đột giữa Nga và Ukraine, nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng trong khi nhu cầu xăng dầu tăng (các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế). Điều này dẫn tới bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21-2 và kỳ điều hành lần này tăng khoảng 3-4%.

Doanh nghiệp vẫn kêu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Saigon Petro cho biết với mức tăng xăng dầu nội địa hiện nay, các DN đầu mối vẫn chưa có lời do giá cơ sở chưa theo kịp biến động giá thế giới. Phụ phí 6 tháng mới điều chỉnh một lần nên giá cơ sở đang theo hướng thấp hơn giá thực tế thế giới khoảng 800 - 900 đồng/lít. Do đó,vị này cho hay thù lao, chiết khấu cho các DN bán lẻ xăng dầu sẽ không cao lên được, nhiều DN bán lẻ tiếp tục lỗ. Với những DN lấy hàng trước ngày 1-3, nhờ sự chênh lệch giá tăng vài trăm đồng sẽ đỡ lỗ, còn nếu mua hàng mới sau 1-3 sẽ lỗ.

Về nguồn cung xăng dầu, vị này cho hay do chiến tranh giữa Ukraine - Nga, việc nhập khẩu xăng dầu hiện không nhanh như trước đây.

Tương tự, lãnh đạo một DN đầu mối xăng dầu cho hay cả nhập khẩu lẫn lấy hàng trong nước hiện bị chậm trễ. Nhà máy lọc dầu Dung Quất giãn tiến độ, cấp hàng đến cuối tháng 3 mới xong hàng dù dự kiến cấp vào đầu tháng 3. Trong khi đó việc tăng nhập khẩu trong khu vực ASEAN cũng gặp khó bởi nguồn cung hạn chế. Do đó, DN đầu mối này cho hay riêng mặt hàng xăng của DN trong nửa đầu tháng 3 "mỏng tanh".

Với yêu cầu tăng nhập khẩu của Bộ Công thương, vị này nhận định với 2,4 triệu m3 xăng, dầu được giao 10 DN đầu mối nhập về trong quý 2 cũng sẽ có những khó khăn. Nếu DN chấp hành nghiêm, mời thầu rộng sẽ kéo giá thị trường tăng. Hiện nhập ở thị trường ASEAN và Hàn Quốc về VN sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 8%, còn các thị trường khác sẽ là 12%, do đó các DN chỉ nhập ở khu vực thuế thấp, dù rải đều trong quý 2 cũng sẽ khó đủ nguồn. Đặc biệt sẽ có rủi ro lớn nếu nhập về rồi mà giá thế giới giảm.

Trong khi đó, ông Cao Hoài Dương - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) - cho biết DN này là một trong 10 DN được Bộ Công thương giao tăng nhập khẩu xăng dầu, hiện DN này đã lên kế hoạch để đấu thầu mua xăng dầu. Theo ông Dương, do việc nhập khẩu kéo dài trong quý 2 nên trước mắt chưa gặp khó khăn, DN sẽ rải đều các chuyến hàng về trong quý và nguồn hàng sẽ nhập từ Hàn Quốc và các nước ASEAN. Theo ông Dương, hiện quỹ bình ổn của DN này âm trên 800 tỉ đồng, DN đang vay thêm ngân hàng để bù vào vốn lưu động. Với tình hình hiện nay, ông Dương nhận định sẽ còn lâu quỹ bình ổn của DN mới dương lại.

Quốc hội chưa nhận được đề nghị giảm thuế

Thông tin của Tuổi Trẻ, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng về phương án sửa đổi thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Hiện mức áp thuế này với xăng (trừ etanol) là 4.000 đồng/lít, cao kịch khung thuế suất từ 1.000 - 4.000 đồng/lít; dầu diezel, dầu mazut và mỡ nhờn: 2.000 đồng/lít, mức cao nhất trong khung 500 - 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít. Với các mặt hàng xăng sinh học (như xăng E5, E10 - chứa 5%, 10% etanol) sẽ tính thuế bảo vệ môi trường đối với lượng xăng gốc hóa thạch kết cấu trong xăng sinh học (hiện đang là 3.800 đồng/lít).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho hay chưa nhận được thông tin đề xuất của Chính phủ về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Vị này cũng cho rằng đây là nội dung nhạy cảm, tác động tới nhiều đối tượng nên cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề liên quan.

Thực tế trước đó, năm 2021 Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thông qua nghị quyết giảm 50% thuế bảo vệ môi trường cho nhiên liệu bay từ ngày 1-1-2022 đến hết ngày 31-12-2022. Mặc dù việc giảm thuế này sẽ khiến cho ngân sách bị giảm thu 1.580 tỉ đồng nhưng theo đánh giá, các hãng hàng không, DN được hỗ trợ một phần để vượt khó.

Đáng lẽ tăng cao hơn

Theo Bộ Công thương, kỳ điều hành lần này giá xăng dầu đáng lẽ tăng ở mức cao hơn mức vừa điều chỉnh nhưng nhờ việc "xả" quỹ nên giá phần nào được kềm giữ.

Với xăng E5RON92, nếu không chi quỹ BOG ở mức 250 đồng/lít thì giá bán sẽ tăng 795 đồng/lít và giá bán sẽ là 26.327 đồng/lít; xăng RON95-III nếu không chi quỹ BOG ở mức 220 đồng/lít thì giá bán sẽ tăng 767 đồng/lít và giá bán sẽ là 27.054 đồng/lít. Tương tự mặt hàng dầu, nếu không chi quỹ BOG ở mức 300 đồng/lít thì giá bán sẽ tăng 809 đồng/lít và giá bán sẽ là 21.610 đồng/lít.

https://tuoitre.vn/

Đầu trang