Bộ Công Thương: Sẽ cố gắng cao nhất để đảm bảo đủ xăng dầu
31.03.2022
Bộ Công Thương khẳng định: Quý II/2022 tới đây, cơ quan này sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định cơ quan này sẽ cố gắng cao nhất để đảm bảo đủ xăng dầu. Ảnh: VGP/PT
Tăng nhập khẩu xăng dầu để bảo đảm nguồn cung
Liên quan đến việc có đủ xăng, dầu cho thị trường trong thời gian tới hay không, thông tin tại buổi họp báo thường kỳ Quý I của Bộ Công Thương chiều 30/3, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ cuối năm 2021 đến nay, sự cố của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước. Bởi nguồn cung từ Nghi Sơn đang chiếm khoảng 30% thị phần nội địa nên việc gián đoạn nguồn cung đã dẫn đến thiếu hụt xăng dầu trong thời gian vừa qua.
Hiện nay, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động lại. Tuy nhiên, Vụ Thị trường trong nước khẳng định "chưa nhận được văn bản nào về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn cho thương nhân trong Quý I và Quý II".
Điều hành giá xăng dầu phải sửa đổi để bám sát giá thị trường thế giới
Để khắc phục tình trạng này và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT về việc giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong Quý II/2022 cho các thương nhân đầu mối.
Theo đó, ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022 thì thương nhân được giao tăng kế hoạch nhập khẩu, đặc biệt trong thời gian từ đầu năm đến nay.
Tuy nhiên, ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng, việc nhập khẩu xăng dầu không thể "ngày một ngày hai".
Bởi "trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thương nhân đầu mối về cơ bản đều lấy hàng từ Nghi Sơn, Bình Sơn và chỉ nhập khẩu lượng hàng hoá mà 2 nhà máy này chưa đáp ứng được. Khi nguồn cung đột ngột bị ảnh hưởng, việc kết nối lại để đàm phán trở lại để mua xăng dầu cần thời gian. Chưa kể hiện nay nguồn cung xăng dầu thế giới cũng đang bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Nga và Ukraine khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn khi bị đội chi phí, kể cả chi phí vận tải, vận chuyển", ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.
Sẽ làm việc về tình hình sản xuất của Lọc dầu Nghi Sơn
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguồn cung xăng dầu trong quý II (tháng 4,5,6) đang được điều hành không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cung cấp.
"Riêng tháng 2/2022, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chỉ cung cấp 50% các hợp đồng đã ký hoặc cho các đầu mối. Lượng 50% còn thiếu tương đương gần 17-20% thị phần cả nước. Mặt khác, mua xăng dầu không dễ như các hàng hoá khác. Chưa kể đến việc, mua xăng dầu ở đâu sẽ liên quan trực tiếp đến mức thuế mà doanh nghiệp phải chịu, mua ở thị trường ASEAN thì thuế thấp, nhưng các thị trường khác thì thuế cao. Đó là khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo nguồn cung xăng dầu đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và người dân", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.
Đối với việc nhập khẩu xăng dầu của doanh nghiệp trong quý II, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Theo báo cáo của doanh nghiệp và con số nhập khẩu thực tế của cơ quan Hải quan, Bộ Công Thương khẳng định quý II sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người dân".
Ngay trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ có buổi làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để nắm được việc Nghi Sơn có thể cung ứng được lượng xăng dầu bao nhiêu ra thị trường trong quý III và có cam kết cụ thể để Bộ Công Thương ưu tiên. Phần thiếu sẽ lại giao cho các doanh nghiệp đầu mối.
Điều hành xăng dầu áp dụng mức thuế môi trường giảm
Liên quan đến câu hỏi liệu giá xăng dầu sẽ được điều hành ra sao trong kỳ điều hành ngày 1/4 tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định của Nghị định 83 trước đây, xăng dầu được điều hành 15 ngày/lần, nay Nghị định 95 yêu cầu điều hành giá vào ngày 1,11,21 hàng tháng. Đồng thời, giá xăng dầu phụ thuộc vào sự biến động của xăng dầu thế giới.
Tuy nhiên, vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm thuế môi trường ở mức 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu… Việc giảm giá này sẽ có tác động đến giá xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, mấy ngày gần đây, đàm phán Nga và Ukraine đã có tiến triển nên giá xăng dầu có xu hướng giảm, trong khi trước đó, giá tăng rất cao.
"Kỳ điều hành này có điểm khác biệt so với các kỳ điều hành bình thường. Trước đây, việc điều hành được thực hiện vào 15h nhưng lần này, do thuế môi trường giảm nên chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh giá làm sao mang lại lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Phan Trang
https://baochinhphu.vn