PVOIL ứng dụng công nghệ 4.0 trong sáng tạo phương thức dịch vụ mới
12.08.2020
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, chiếm khoảng 20% thị phần trong nước. Để có thể duy trì và gia tăng thị phần, PVOIL đang cạnh tranh khốc liệt với hơn 30 doanh nghiệp đầu mối khác. Do đó, PVOIL không ngừng tìm kiếm các phương thức, giải pháp kinh doanh mới, sáng tạo nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng, gia tăng sản lượng bán hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự ra đời của một loạt các công nghệ mới, kết hợp kiến thức trong nhiều lĩnh vực và ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Nhiều ứng dụng công nghệ mới được tạo ra và mang tính ứng dụng thực tiễn cao, trong đó có các ứng dụng thanh toán điện tử. Khi các ứng dụng công nghệ được áp dụng ngày càng nhanh chóng và mạnh mẽ thì thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành một xu hướng phát triển của nền kinh tế.
Qua nghiên cứu, PVOIL nhận thấy, trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, các giao dịch mua bán được thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt hoặc các phương thức thanh toán truyền thống. Đối với doanh nghiệp, các đơn vị có nhiều phương tiện vận tải thường giao tiền mặt hoặc thẻ tín dụng cho tài xế mua xăng dầu khi lưu thông hoặc sử dụng các phương thức ghi nợ, đối chiếu công nợ truyền thống. Trên thực tế, phương thức này có những điều không thuận tiện cho chủ xe, chủ doanh nghiệp như: khó kiểm soát việc mua xăng dầu thực tế; tốn nhiều thời gian, nhân công cho việc kiểm tra, đối chiếu công nợ, tổng hợp hồ sơ, chứng từ thanh toán...
Bên cạnh đó, các khách hàng cá nhân hiện nay càng ngày càng có xu hướng sử dụng các hình thức thanh toán điện tử phi tiền mặt, nhất là giới trẻ.
PVOIL Easy đem đến giải pháp thanh toán điện tử dùng mã QR trên điện thoại thông minh
Với những đánh giá đó, Ban Thường vụ Đảng ủy PVOIL đã chỉ đạo Ban Tổng giám đốc Tổng công ty thực hiện nghiên cứu và ứng dụng giải pháp công nghệ vào phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo ra ưu thế cạnh tranh của PVOIL trên thị trường. Đó chính là giải pháp thanh toán điện tử dùng mã QR trên điện thoại thông minh với tên thương mại là PVOIL Easy. Easy ở đây nghĩa là dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng.
Tại thời điểm nghiên cứu dự án, trên thị trường đang sử dụng phổ biến hình thức thanh toán bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng... thông qua hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, chi phí của hình thức thanh toán này khá cao, không phù hợp với đặc thù kinh doanh xăng dầu. Vì nếu áp dụng hình thức thanh toán này thì sau khi trả phí ngân hàng, các CHXD hầu như không còn lợi nhuận.
Trong bối cảnh khó khăn đó, PVOIL đã không nản chí, quyết tâm cùng tư vấn nghiên cứu, tìm tòi và đã ứng dụng thành công giải pháp thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt thông qua thẻ điện tử (Digital card) đọc mã QR cài trên thiết bị di động. Giải pháp thanh toán này không phụ thuộc vào ngân hàng nên đã khắc phục được hạn chế rất lớn nói trên của thẻ ATM, thẻ tín dụng.
Đặc biệt, với ưu thế của công nghệ 4.0, giải pháp này còn đem đến công cụ thông minh giúp khách hàng quản lý tài xế và quản trị việc thanh toán chi phí xăng dầu một cách hiệu quả mọi nơi, mọi lúc với các thao tác hoàn toàn diễn ra trên điện thoại di động thông minh.
Khách hàng mua xăng dầu thanh toán qua PVOIL Easy
Bên cạnh đó, khách hàng được hưởng nhiều lợi ích như: được mua xăng dầu trả chậm và chỉ phải thanh toán một lần duy nhất vào cuối kỳ; chỉ cần ký hợp đồng với một đơn vị của PVOIL nhưng có thể mua xăng dầu tại bất kỳ CHXD trong hệ thống của PVOIL toàn quốc; tài xế không phải mất thời gian chờ viết hoặc in hóa đơn khi mua hàng trong khi tất cả giao dịch được cập nhật và tổng hợp đầy đủ trên hệ thống quản lý.
Một ví dụ điển hình là khách hàng Viettel Post với hơn 1.000 xe tải hoạt động xuyên Việt. Sau khi trở thành khách hàng của PVOIL Easy, số lượng nhân viên kế toán phục vụ việc thanh toán chi phí xăng dầu đã giảm từ 6 người xuống còn 2 người.
Chương trình PVOIL Easy lần đầu tiên được đưa vào hoạt động từ ngày 6/2/2018, dành cho khách hàng là doanh nghiệp mua xăng dầu tại hơn 600 CHXD của PVOIL và COMECO trong cả nước.
Đến nay, đã có hơn 1.000 doanh nghiệp là khách hàng PVOIL Easy với hơn 12.500 tài xế, thực hiện hơn 70.000 giao dịch mỗi tháng, trung bình cứ 2 phút lại có 3 giao dịch. Sản lượng bình quân 6 tháng đầu năm 2020 đạt 4.649 m3/tháng. Riêng tháng 6 đạt xấp xỉ 5.800 m3, trong đó sản lượng tăng mới đạt hơn 55%. Và sản lượng vẫn đang tiếp tục tăng theo thời gian.
Lượng khách hàng sử dụng dịch vụ PVOIL Easy không ngừng tăng trưởng
Nếu đầu tư theo cách truyền thống, để có được sự tăng trưởng sản lượng kinh doanh nói trên cần ít nhất 300 tỷ đồng để đầu tư xây mới 30 CHXD. Tuy nhiên, với việc ứng dụng công nghệ 4.0 nói trên, chi phí đầu tư chỉ cần 22 tỷ đồng, bao gồm cả phần mềm và các thiết bị đầu cuối trang bị cho các CHXD. Như vậy PVOIL đã tiết kiệm được hơn 280 tỷ đồng.
Trên cơ sở kinh nghiệm có được từ việc phục vụ khách hàng doanh nghiệp, trong giai đoạn 2, PVOIL tự tin mở rộng đối tượng phục vụ đến các khách hàng cá nhân. Từ tháng 4 đến tháng 10/2019, PVOIL hợp tác với các ứng dụng thanh toán điện tử lớn nhất Việt Nam như: MoMo, GOT IT, ViettelPay, VCB Pay, VCB Mobile Banking và 22 ngân hàng liên kết của Vietcombank, mở ra cơ hội tiếp cận hàng chục triệu khách hàng đang hướng đến thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng và tạo ra lợi thế kinh doanh riêng của PVOIL. Cho đến nay, PVOIL tự hào là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ứng dụng thanh toán điện tử bằng mã QR khi mua xăng dầu.
P.V
Nguồn:https://petrovietnam.petrotimes.vn/