Giá xăng dầu nhập khẩu giảm, vì sao giá nội địa tăng?

15.10.2018

00:00/00:00

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan trong tháng 9, lượng xăng dầu nhập khẩu giảm cả số lượng và giá cả, nhưng trong kỳ điều chỉnh xăng dầu vào đầu tháng 10 vừa rồi, giá xăng dầu lại tăng cao nhất kể từ đầu năm 2018.

 


Mỗi năm thị trường Việt Nam thiếu hụt trung bình khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO. Nguồn xăng dầu thiếu hụt này sẽ được nhập khẩu từ các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc. Và lượng xăng dầu nhập khẩu đang có xu hướng giảm bởi nhà máy lọc hóa dầu trong nước bắt đầu có sản phẩm thương mại đưa ra thị trường.

Trong một báo cáo, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) công bố, với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong 5 năm tới, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước từ năm 2018 đến năm 2022 trung bình đạt khoảng 6,5 triệu tấn xăng và 8,5 triệu tấn dầu DO.

Trong khi đó, với công suất thiết kế của nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất và Nghi Sơn hiện tại thì từ năm 2018 tổng nguồn cung xăng của cả nước khoảng gần 6 triệu tấn/năm và tổng nguồn cung dầu khoảng gần 7 triệu tấn/năm (tương ứng khoảng 92% và 82% nhu cầu nội địa).

Cho nên, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu xăng dầu mỗi năm.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, lượng xăng dầu các loại nhập khẩu giảm 9,8% về lượng và 4,3% về giá. Cụ thể, lượng xăng dầu nhập khẩu trong tháng 9 đạt 700 nghìn tấn, với giá trị khoảng 502 triệu USD.

Tính chung 9 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu mặt hàng này đạt 9,3 triệu tấn, trị giá đạt 6,3 tỷ USD, giảm 2,1% về lượng, nhưng tăng 24,2% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Malaysia là thị trường cung cấp xăng dầu nhiều nhất với 2,67 triệu tấn, tăng 36,4%. Tiếp sau là Hàn Quốc với 2,33 triệu tấn, tăng 7,4% và Singapore với 2,08 triệu tấn, giảm 40,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Năm 2017, Việt Nam đã nhập 12,86 triệu tấn xăng dầu với tổng trị giá 7,04 tỉ USD, tăng 9,4% về lượng và tăng 38,3% về trị giá so với năm 2016. Giá xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam trong 2017 tính trung bình 547,4 USD/tấn, tăng 26,5% so với năm trước. Và Singapore là quốc gia đứng đầu trong các thị trường nhập khẩu, chiếm 33,5% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của Việt Nam.

Một trong những lý do khiến lượng xăng dầu nhập khẩu giảm liên tục trong hai tháng qua là do nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn bắt đầu có sản phẩm thương mại đưa ra thị trường qua Petrolimex.

Xăng dầu nhập khẩu giảm, nhà máy sản xuất trong nước đang cung cấp tốt nguồn nguyên liệu cho xăng E5, chuyên gia kinh doanh xăng dầu băn khoăn không rõ Bộ Tài chính dựa trên những thông số nào để đưa ra dự báo lượng xăng nhập khẩu tăng mạnh trong năm nay và gấp rưỡi năm sau. Các chuyên gia cũng đặt vấn đề vì sao theo số liệu từ Tổng cục Hải quan trong tháng 9, lượng xăng dầu nhập khẩu giảm cả số lượng và giá cả, nhưng trong kỳ điều chỉnh xăng dầu vào đầu tháng 10 vừa rồi, giá xăng dầu lại tăng cao nhất kể từ đầu năm 2018.


Nam Trung
Nguồn:
https://petronews.vn

 

Đầu trang