Bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng
20.11.2019
Là mặt hàng thiết yếu nên chất lượng xăng dầu luôn được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Xác định được vấn đề này, quy trình kiểm soát chất lượng xăng dầu tại Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) luôn được thực hiện hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ ở tất cả các khâu, nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng.
Kiểm soát chặt chẽ ở tất cả các khâu
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam Cao Hoài Dương cho biết, PVOIL có 5 nguyên tắc cơ bản trong quản lý chất lượng xăng dầu là bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng, kiểm soát chặt chẽ ở tất cả các khâu, không xuất hàng trong các trường hợp không bảo đảm quy định, phân định trách nhiệm rõ ràng giữa các bên liên quan và tuân thủ công tác lấy mẫu và bàn giao mẫu.
Theo đó, đối với lô hàng nhập từ các doanh nghiệp sản xuất trong nước, khi nhập hàng, bên cạnh kiểm tra các chứng thư về chất lượng đi kèm, PVOIL đánh giá chất lượng lô hàng trước nhập bằng việc lấy mẫu thử nghiệm, giám định số lượng và chất lượng lô hàng tại tàu. Nếu kết quả phân tích đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước và trong nhiều trường hợp phải đồng thời đáp ứng thêm các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn của cơ sở… thì PVOIL mới chấp nhận nhập hàng.
Đối với hàng nhập khẩu, PVOIL chỉ nhập hàng khi có thông báo của tổ chức chứng nhận hợp quy, chứng nhận lô hàng đạt yêu cầu nhập khẩu theo quy định và phù hợp với yêu cầu kỹ thuật; đồng thời kiểm tra đầy đủ các giấy tờ hải quan nhập khẩu cần thiết theo đúng quy định của Nhà nước mới tiến hành nhập hàng. Khi xăng dầu được nhập lên bồn và để đủ thời gian lắng tách, lại tiếp tục được lấy mẫu kiểm tra để giám định số lượng, chất lượng tại bồn.
Trong quá trình tồn chứa, Giám đốc Tổng kho xăng dầu Nhà Bè Ngô Đức Dũng nêu rõ, việc kiểm soát chất lượng được thực hiện hàng ngày và kiểm tra đột xuất. Nếu phát hiện lượng hàng trong bồn có sự thay đổi bất thường, tăng hoặc giảm, PVOIL sẽ thực hiện lấy mẫu để kiểm tra chất lượng. Nếu kết quả không bảo đảm các quy định về chất lượng, sẽ dừng ngay việc xuất cấp xăng dầu tại các bồn chứa này.
Chưa kể, trong quá trình vận chuyển, chủ phương tiện hoặc đại diện phương tiện vận chuyển phải chấp hành theo các quy định liên quan như không được phá niêm phong và các van chặn, nhập, xuất, nắp hầm, lỗ đo… của các hầm hàng đã được khóa chặt và niêm phong đầy đủ của kho giao hàng. Mọi hình thức rút bớt hoặc pha thêm bất kỳ chất gì vào xăng dầu trong quá trình vận chuyển đều bị nghiêm cấm.
Trưởng ban Kinh doanh PVOIL Hoàng Đình Tùng cho biết, theo quy định của PVOIL, trước khi nhập hàng, cửa hàng trưởng phải kiểm tra tình trạng niêm phong các hầm hàng và đối chiếu với số niêm ghi trên biên bản lấy mẫu, niêm phong, bàn giao mẫu và cam kết chất lượng được lập ở kho xuất hàng; nếu thiếu niêm hoặc niêm phong không còn nguyên vẹn phải dừng việc nhận hàng.
“Cửa hàng trưởng tổ chức lấy mẫu sản phẩm tại xe xi téc, quan sát mẫu bằng mắt thường để phát hiện các dấu hiệu bất thường: Mẫu có màu sắc không phù hợp, lẫn nhũ hoặc nước tự do, lẫn nước trong dầu, có tạp chất rắn… Khi phát hiện một trong các dấu hiệu đó, cửa hàng trưởng phải báo cáo ngay về đơn vị chủ quản để phối hợp giải quyết. Lô hàng chỉ được tiếp nhận sau khi phân tích kiểm tra và khẳng định đạt chất lượng theo quy định” - ông Tùng cho hay.
Giám đốc Công ty Cổ phần Dầu khí Mekong Nguyễn Duy Long cho biết, xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu được kiểm tra chất lượng hàng ngày về nước tự do, cặn bẩn lắng dưới đáy bồn. Khi phát hiện trong bồn có nước tự do hoặc có cặn bẩn, cửa hàng trưởng sẽ thông báo cho đơn vị chủ quản để phối hợp bơm vét hết nước tự do, cặn bẩn. Còn trong quá trình xuất bán, khi có khiếu nại, phàn nàn của khách hàng về chất lượng xăng dầu, cửa hàng trưởng phải kiểm tra ngay bằng ngoại quan và thông báo cho đơn vị chủ quản để phối hợp xác định rõ nguyên nhân. Nếu không bảo đảm chất lượng sẽ tạm ngưng xuất bán xăng dầu từ bồn có phản ánh của khách hàng.
Kiểm tra định kỳ hàng năm
Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp, theo Trưởng ban Kinh doanh PVOIL Hoàng Đình Tùng, ban lãnh đạo PVOIL chỉ đạo các ban, đơn vị phải tiếp thu, xử lý kịp thời mọi khiếu nại của khách hàng liên quan đến chất lượng xăng dầu trong lưu thông của hệ thống của hàng xăng dầu trong thời gian ngắn nhất kể từ khi nhận thông tin khiếu nại của khách hàng. Ngay khi có kết luận chính thức về khiếu nại chất lượng sản phẩm, PVOIL sẽ tiếp xúc trực tiếp, điện thoại, email, lập văn bản thông báo kết quả xử lý khiếu nại cho khách hàng, giải quyết thích đáng cho khách hàng.
Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác kiểm soát chất lượng, kịp thời đưa ra các điều chỉnh cần thiết và sát với thực tiễn, Tổng Giám đốc Cao Hoài Dương cho hay, PVOIL cũng tiến hành kiểm tra định kỳ ít nhất 1 lần/năm tại các đơn vị trực thuộc và tại các đơn vị thành viên thông qua người đại diện của PVOIL về công tác kiểm soát chất lượng. Căn cứ vào yêu cầu quản lý và tình hình sản xuất kinh doanh cụ thể, công tác kiểm tra định kỳ có thể tiến hành độc lập hoặc là một nội dung phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát.
“Với quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt và chặt chẽ như vậy, không chỉ góp phần mang đến sản phẩm chất lượng tốt cho người tiêu dùng, mà đồng thời cũng mang tới một thông điệp là người tiêu dùng cần phải sáng suốt lựa chọn những cửa hàng xăng dầu uy tín, chất lượng, để tránh mua phải xăng giả, không rõ nguồn gốc ảnh hưởng xấu đến phương tiện, có thể gây nguy cơ cháy nổ, mất an toàn” - ông Dương nhấn mạnh.
Vân Phi
http://daibieunhandan.vn/