Trang chủ  »  Tin tức  »  Tin tổng hợp

Xăng sinh học bán đại trà: Bạn đã biết gì về xăng sinh học E5?

Xăng sinh học E5 được bán đại trà tại 7 tỉnh, thành phố từ hôm nay (1/12). Dưới đây là những thông tin cần thiết giúp người tiêu dùng hiểu về loại xăng sinh học này.

Theo Quyết định của Chính phủ, từ hôm nay 1/12, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau đó sẽ chính thức sử dụng trên toàn quốc từ 1/12/2015.

Không lo về giá

Về giá xăng E5, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex khẳng định: Giá sẽ theo thị trường, ngân sách nhà nước không bù lỗ. Hiện xăng E5 có giá bằng xăng truyền thống là 21.390 đồng/lít. Tương lai loại xăng này cũng không cần yêu cầu Chính phủ bù giá, mà sẽ vận hành được theo thị trường.

Thực tế, xăng E5 đã được lưu hành trên thị trường trong nước từ năm 2008. Tại thời điểm đó, xăng E5 có giá thấp hơn xăng thông thường lưu hành trên thị trường. Và dù thấp hơn, nhưng người dân ít quan tâm và sử dụng loại nhiên liệu này. Tại thời điểm ngày 30/11, giá xăng E5 bằng với giá xăng A92 làm dấy lên lo ngại với giá đó, người dân sẽ không mua xăng E5. Tuy nhiên, theo đại diện một số cây xăng thì “đó không phải là vấn đề”.

Một số chủ cây xăng cho biết, không ít người dân chưa có thông tin về xăng E5 và vẫn còn rất nhiều thắc mắc. Khẳng định về độ an toàn của xăng, ông Trần Văn Vinh- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đo lường- Chất lượng cho biết, sử dụng xăng sinh học E5 -E10 người tiêu dùng không phải hoán cải động cơ, thiết bị. Theo ông Vinh, đến nay việc sử dụng xăng E5 chưa ghi nhận sự ảnh hưởng nào tới phương tiện của người sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho biết, hiện các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PVOil... đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cho việc bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành phố từ 1/12/2014. Riêng tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện sớm trước 3 tháng (tháng 9/2014).

Đến thời điểm này, cả nước có 3/10 doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5, với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. Ước tính, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua của các DN này chỉ bằng 1/8 so với xăng truyền thống.

Về phía DN, một trong những khó khăn chính dẫn đến việc chưa đầu tư cho các cây xăng sinh học, theo ông Nguyễn Sinh Khang-Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là do chi phí chuyển đổi sang bán xăng E5 khá tốn kém, khoảng 400 triệu đồng, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu, vận chuyển… hiện cao hơn vài trăm đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống.


Đến thời điểm này, cả nước có 3/10 doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5.

Về năng lực sản xuất xăng E5, Bộ Công thương cho biết, đến đầu năm 2013 cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học hoạt động, với công suất thiết kế đạt 535 triệu lít ethanol/năm. Với công suất hiện có, hoàn toàn các nhà máy sản xuất ethanol có khả năng thay thế 100% và vượt toàn bộ nhu cầu tiêu dùng xăng cả nước đến năm 2015 với tỷ lệ phối trộn 5%.

Về bán xăng E5 của Hà Nội từ 1/12, bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, trên địa bàn có 483 cây xăng. Dự kiến trong tháng 12/2014 sẽ triển khai bán xăng E5 tại 28 cây xăng trên toàn thành phố. Đến tháng 2/2015 sẽ tiếp tục bán xăng E5 tại 14 cây xăng của Tổng công ty Xăng dầu quân đội, nâng tổng số lên 42 cửa hàng bán xăng E5.

Nhiên liệu sinh học là gì? Xăng sinh học E5 là gì?

Nhiên liệu sinh học (NLSH) là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật.

Chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa…).

Chế xuất từ ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu tương…).

Chế xuất từ chất thải trong nông nghiệp (rơm, rạ, phân…).

Chế xuất từ sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…).

Như vậy, xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống.



Xăng E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu.

Chất lượng của xăng E5 như thế nào?


Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, xăng E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu.

Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành, chúng tôi mới tiến hành nhập kho.

Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế của PV OIL đặt tại các Tổng kho như Nhà Bè (TP.HCM) và Đình Vũ (Hải Phòng). Sau khi pha chế, xăng E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học và sản phẩm xăng E5 do PV OIL sản xuất đạt Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 - Xăng không chì pha 5% ethanol, yêu cầu kỹ thuật.

Sau khi có chứng nhận hợp quy của cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi sử dụng xe bồn chuyên dùng cho xăng E5 để vận chuyển đến các cửa hàng xăng dầu. Hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu cũng được cải tạo để phù hợp với xăng E5.

Như vậy, xăng E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành.

Tổng hợp

Các tin khác