Trang chủ  »  Tin tức  »  Tin tổng hợp

Triển khai xăng E5 tại Hà Nội: “Chúng tôi đã sẵn sàng”

Chỉ còn ít ngày nữa, Hà Nội sẽ  triển khai kinh doanh, sử dụng xăng sinh học E5(E5 RON 92) tại các trạm xăng trên địa bàn thành phố theo lộ trình Chính phủ đã phê duyệt. Mặc dù các doanh nghiệp xăng dầu đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho việc bán xăng E5 ra thị trường, nhưng hiện công việc này còn đang gặp nhiều khó khăn về nguồn cung cấp, hệ thống cửa hàng, tâm lý người tiêu dùng...

Triển khai đại trà trong tháng 12


Theo kế hoạch Sở Công Thương Hà Nội công bố tại “Hội nghị triển khai công tác quản lý nhà nước về xăng dầu và tình hình triển khai tổ chức kinh doanh xăng E5 trên địa bàn Thành phố”, Hà Nội sẽ kinh doanh, sử dụng xăng sinh học E5 theo lộ trình Chính phủ phê duyệt.



Cụ thể, trong tháng 12 dự kiến sẽ triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 tại 28 cửa hàng trên toàn thành phố, bao gồm Công ty xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PVOil Hà Nội) 8/8 cửa hàng, Công ty xăng dầu khu vực I 12/72 cửa hàng, Công ty x��ng dầu Hà Sơn Bình 5/39 cửa hàng, Tổng công ty xăng dầu Quân đội 1/15 cửa hàng, Công ty hóa dầu quân đội 2/8 cửa hàng.

Sau đó, đến tháng 2/2015 sẽ tiếp tục triển khai kinh doanh xăng E5 tại 14 cửa hàng xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu quân đội, nâng tổng số cửa hàng kinh doanh xăng E5 lên 42 cửa hàng. Dự kiến lượng xăng E5 tiêu thụ chiếm khoảng 25%- 30% tổng lượng xăng bán ra.

Một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã và đang triển khai việc kinh doanh xăng sinh học E5 đối với các doanh nghiệp đầu mối, các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hồng Hải (Phó phòng Kinh doanh tổng hợp – PV Oil Hà Nội) khẳng định: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho công tác triển khai xăng E5 tại Hà Nội. PV Oil Hà Nội đảm bảo đủ nguồn hàng chất lượng để cung cấp cho các trạm xăng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Với hệ thống bồn bể, chúng tôi đã chỉ đạo việc hút vét bồn cũ, súc rửa bể... để bảo quản, lưu trữ xăng E5, tránh tình trạng nước phản ứng với cồn sinh học làm biến đổi mầu sắc và kết tủa, làm hao hụt nhiên liệu”.

PV Oil hiện có 276 cửa hàng kinh doanh bán xăng E5 trên cả nước; năm trạm pha chế xăng E5 theo mẻ (in-tank) đặt tại các vùng với tổng công suất khoảng 60 - 72 nghìn m 3 /năm. Ngoài ra, PV Oil hiện có bốn trạm pha chế liên tục (in-line) với công suất pha chế 240 nghìn m 3 /năm/trạm, đang hoạt động ổn định... đủ khả năng cung cấp xăng E5 phục vụ nhu cầu của thị trường. Riêng PV Oil Hà Nội có trạm phối trộn tại Đình Vũ (Hải Phòng) với công suất khoảng 80m3/giờ.

Ngoài ra, Công ty xăng dầu khu vực I hiện cũng đã xây dựng xong và nghiệm thu trạm phối trộn tại Đức Giang với công xuất khoảng 80 - 100m3/giờ. Công ty sẽ nâng cấp công xuất của trạm trộn theo nhu cầu thực tế của thị trường qua từng thời điểm nhất định. Công ty cũng đề nghị Sở Công Thương, UBND TP chỉ đạo các công ty cung cấp xăng E5 khác thực hiện nghiêm quy định để đảm bảo lượng xăng E5 trên địa bàn Thành phố.

Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Khu vực 1 Nguyễn Thị Minh Hiền cũng thông tin, công ty hiện có 72 cửa hàng, mỗi năm cung cấp gần 400 nghìn m 3 xăng dầu ra thị trường. Hiện tại công ty đã hoàn thiện trạm phối trộn xăng E5 ở Đức Giang, dự kiến sau ngày 20-11 sẽ đi vào hoạt động. Công ty cũng đã hoàn thành các phương án và triển khai ở 12 cửa hàng trực thuộc để bán xăng E5.

Khó bán xăng E5 100%

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 483 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, năm doanh nghiệp đầu mối kinh doanh và bốn tổng đại lý kinh doanh xăng dầu đầu mối theo hình thức đại lý, thương nhân nhận bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có Công ty cổ phần xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội) triển khai kinh doanh xăng sinh học E5.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, từ năm 2008, công ty này đã kinh doanh thử nghiệm xăng E5 tại cửa hàng số 194 phố Thái Thịnh (quận Đống Đa). Đến nay, 5/8 cửa hàng của công ty có kinh doanh xăng E5. Nhưng lượng xăng E5 bán ra còn khá khiêm tốn so với tổng lượng xăng tiêu thụ tại năm cửa hàng trên, chỉ chiếm 36,7% và phân bổ không đồng đều. Tại cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), lượng xăng E5 bán ra chiếm khoảng 64,7%, còn tại cửa hàng xăng dầu ở Can Châu (huyện Phú Xuyên) lượng xăng E5 chỉ chiếm 6,7% tổng lượng xăng tiêu thụ của cửa hàng.

Theo ông Hải, thực tế tại Hà Nội cho thấy, một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn e ngại sử dụng xăng E5 do chưa có đủ thông tin về chất lượng sản phẩm cũng như các lợi ích về môi trường, xã hội của loại xăng này. Họ cho rằng xăng E5 có ảnh hưởng đến phương tiện sử dụng, nhất là sau khi có hiện tượng nhiều xe bị cháy thời gian qua. Một số tổng đại lý, đại lý và chủ cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà kinh doanh xăng E5 vì ngại đầu tư, chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và thay đổi bảng biểu; lo ngại giảm doanh thu do người tiêu dùng chưa quen sử dụng xăng E5...

Ông Hải nói: “Hiện nay người tiêu dùng xăng dầu được chia thành 2 đối tượng. Một là những người không quan tâm đến loại nhiên liệu, chỉ phân biệt được xăng và dầu. Thứ hai là những người có hiểu biết về xăng E5. Nhân viên của chúng tôi luôn nhiệt tình giải thích và giới thiệu cho người tiêu dùng biết tác dụng của xăng sinh học, nhưng về cơ bản mọi người vẫn sử dụng loại xăng RON 92 truyền thống”.

Mặc dù PV Oil Hà Nội đã có nhiều chiến dịch tuyên truyền về xăng sinh học E5 từ lâu thông qua việc in tài liệu, phát tờ rơi, nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, vì vậy việc bán 100% xăng E5 chưa thể thực hiện được. Trong kế hoạch, từ đầu tháng 12 tới, các cây xăng của PV Oil Hà Nội vẫn bán song song 2 mặt hàng xăng RON 92 và E5 RON 92.

Để hỗ trợi các doanh nghiệp kinh doanh xăng sinh học E5, Tập đoàn xăng dầu (Petrolimex) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã có cơ chế, chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với các tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu tiếp nhận và phân phối xăng E5 RON 92 và chính sách hoa hồng cao hơn với mức hoa hồng khi kinh doanh mặt hàng xăng truyền thống.

Ngoài ra, để phù hợp với yêu cầu điều hành giá xăng theo cơ chế thị trường, tỷ lệ phối trộn và khuyến khích sản xuất, tiêu thụ nhiên liệu thân thiện với môi trường, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị áp dụng thuế suất 8% đối với xăng E5 (thay vì 9%) và 7% đối với xăng E10 (thay vì 8,5%) như đã thể hiện tại khoản 4 Điều 1 của Dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Dự kiến sản lượng xăng E5 tiêu thụ năm 2015 là 400 triệu lít, năm 2020 là 1,139 tỷ lít.

Về phía Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng khẳng định, Bộ đã và đang cùng các bộ, ngành đề xuất, tiến hành một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và kinh doanh nhiên liệu sinh học, đồng thời bảo đảm cho chương trình thực hiện có kết quả tốt như chính sách đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với giá cả hợp lý, không để tư thương ép giá gây thiệt hại cho người trồng sắn, tạo lòng tin cho nông dân yên tâm sản xuất đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất ethanol.

Tránh để nước lẫn vào xăng E5

Theo khảo sát của trường Đại học Bách khoa Hà Nội thì nếu sử dụng loại xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết bằng kim loại, cao su, nhựa… của khối động cơ.

Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong xăng E5 hiện nay thì các ảnh hưởng này sẽ không xảy ra; loại xăng này có thể sử dụng bình thường, không cần chỉnh sửa động cơ.

Nhưng người tiêu dùng cần chú ý vì xăng pha cồn vốn có đặc tính “cồn dễ hòa tan với nước” nên phải tránh để nước ngấm vào bình xăng. Đối với xăng thông thường RON 92, khi có nước ngấm vào thì nước sẽ lắng xuống phía dưới, chỉ cần xả nước ra ngoài; còn đối với xăng E5, nước sẽ hòa tan vào trong cồn ethanol có thể dẫn đến tình trạng động cơ không hoạt động. 
Dùng xăng sinh học góp phần bảo vệ môi trường

Xăng sinh học E5 là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol). E5 được sản xuất từ hỗn hợp 95% xăng không chì A92 với 5% cồn ethanol (nồng độ 99,7% – không chứa nước). Do ethanol có trị số octan cao (RON=109) nên khi pha vào xăng truyền thống sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu. Theo đó, giúp tăng khả năng chống kích nổ, tăng tỉ số nén của động cơ, nâng cao hiệu suất…

Ethanol là loại nhiên liệu vốn được sản xuất từ mía, ngô, sắn hay rơm rạ, vỏ trấu… Đây là nguồn nguyên liệu tái tạo được và có khả năng phân hủy sinh học, nên việc sử dụng ethanol làm nhiên liệu sẽ giảm bớt lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn.

Theo Viện Cơ khí động lực học (Trường đại học Bách khoa Hà Nội), các thử nghiệm đã chứng minh nhiên liệu xăng E5 trong nước sản xuất có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam, mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. 


Petrotimes

Các tin khác